FANDOM

  • -12000 đến -10000: Hồng Hoang
    • Lửa và Bóng ra đời ở phương Nam.
    • Thần tiên ra đời ở phương Bắc.
  • -10000: Khởi Nguyên
    • 7 cổ vật được rèn xong.
    • Thần điện Orossea được xây dựng đặt nền móng cho Thành Phố Bạc sau này.
    • Ngôi sao Xanh ở quần đảo Đơn Côi biến mất.
    • Loài rồng từ quần đảo Đơn Côi lần đầu xuất hiện tại đại lục AlefA.
  • -5000: Hoàng Kim
    • Cựu thế giới được thành lập.
    • Thành Bầu Trời được khởi công.
    • Rồng và người kết đồng minh trên tháp lửa.
    • Vỏ-rỗng ra đời.
  • -3122: Thời Hoàng Kim thoái trào và tan rã
  • -3194:Thời đại của máu và những anh hùng
    • Các giống loài từ Cựu Thế Giới phân tán, chia thành các tiểu vương quốc nhỏ khắp nơi trên thế giới.
    • Rồng rời khỏi rặng núi Đỏ, di cư đến quần đảo Đơn Côi.
    • Thần tiên trở về rặng núi Tuyết xây nên Thành Phố Bạc.
    • Bảy Cổ-vật bị chia rẽ và thất lạc.

Thời đại này kéo dài trong gần bốn ngàn năm, với rất nhiều cuộc chiến tranh liên miên giữa các quốc gia trong đại lục cũng như giữa đại lục và các vùng đất ngoài quần đảo Vạn Ngọc. Thời kì tan rã của Cựu Thế Giới trải qua rất nhiều biến động, đa phần không có các sử liệu chính xác, chỉ còn lại truyền thuyết và truyện kể. Các sự kiện chính bao gồm:

  1. Đại chiến Thủy Thần
    • Tộc người Aldin với các thủy nhân tranh giành thượng lưu dòng Đại Temma cũng như dòng Iris. Kết thúc bằng hiệp ước chia đông hai dòng sông. Thủy nhân chiếm lãnh đầu nguồn dòng Temma cùng các hồ ở mười ba ngọn Vô Danh. Người Aldin an cư ở dòng Iris. Vua của người Aldin, Halaris cát cứ tại Thủy Lãnh, lấy tiên cá hai đuôi làm cờ hiệu.
    • Thủy nhân cát cứ ở dòng Đại Temma tương truyền đã dùng sức mạnh của mình để biến đổi lưu lượng dòng sông, khiến nước sông Temma luôn chảy xiết và sủi bọt trắng xóa. Bọt trắng trên sông Temma được gọi là “Hơi thở của thủy thần” sẽ nhấn chìm bất cứ tàu bè nào qua lại nếu không hiến tế ít nhất một mạng người.
  2. Bình minh của các vị thần
    • Đồng thời với cuộc chiến của người Aldin và các thủy nhân mạn đông nam, theo ghi chép của nữ đại tư tế Violaine, ngày hạ chí năm -3000 sao băng rơi rụng đầy hai bờ sông Tháng Ba. Cùng với những ngôi sao băng, Cha Bầu Trời và Mẹ Mặt Đất giáng thế. Trong đêm hạ chí đó, họ sinh ra hai người con song sinh là thần mặt trời Trắng và thần mặt trời Đỏ. Sau đó cứ một trăm năm sao băng lại rơi nhiều một lần tại dòng tháng Ba, và một đứa con của Cha Bầu Trời, Mẹ Mặt Đất sẽ ra đời. Thần Vô Diện của thành Đại Ngàn là đứa con cuối cùng của họ và là vị thần duy nhất không sinh ra vào đêm hạ chí đầy sao băng mà vào đêm đông chí khi trời đất chìm trong bóng tối.
    • Vị trí các vị thần đản sinh bên dòng sông Tháng Ba được đổi tên thành Dạ Con Của Các Vị Thần. Sau khi thần Vô Diện gia nhập cửu thần, lúc nào ở Dạ Con cũng có thể nhìn thấy sao băng, bất kể ngày nào trong năm.
    • Violaine, cô gái được mục thị sự giáng thế của Cha Bầu Trời và Mẹ Mặt Đất trở thành nữ tu đầu và đại tư tế đầu tiên. Nàng thuộc về tộc người Mara sống rải rác ở tả ngạn dòng Tháng Ba và triền Nguyệt sơn.
  3. 1000 năm hỗn chiến.
    • Nguyệt Đế: giáo phái thờ Cha Bầu Trời, Mẹ Mặt Đất ở Nguyệt sơn lan rộng khắp dòng sông tháng ba đến tận rừng Đen và hạ lưu sông Iris. Vua của Nguyệt Sơn và người Mara được sự ủng hộ của các tư tế, tự xưng là Nguyệt Đế, chiêu mộ giáo đồ và thực hiện cuộc chinh phạt khắp một dải sông tháng Ba đến dòng Iris.
    • Vua của Các Dòng Sông: Trước sự xâm lăng của Nguyệt Đế, thành chủ của các thành dọc sông Iris thống nhất tôn Vulkan làm vua của mình, thống lãnh người Aldin chống lại người Mara.
    • Thập Vương: Cùng lúc đó, thập Vương, mười vị đại vương của mười bộ tộc mạnh nhất miền Đông Bắc (sống ở hạ lưu sông Temma) giao tranh lẫn nhau để tranh giành miền đồng bằng hạ Temma kéo dài đến vùng đất trung tâm.
    • Rừng Đen: Chiến loạn kéo dài khiến cho các hắc ám pháp sư và các phù thủy ngày càng trở nên mạnh mẽ. Địa phận của rừng Đen là nơi tăm tối nhất, cũng là nơi xác người từ những cuộc chiến của Thập Vương chồng chất nhiều nhất, trở thành địa hạt của phù thủy và hắc ám pháp thuật. Những phù thủy rừng Đen không theo bất cứ phe phái nào, nhưng có thể đánh thuê cho các vị vua. Chính vì vậy, cả thập vương, người Mara lẫn người Aldin đều cống nạp nô lệ và tiền bạc cho rừng Đen đổi lấy sự trợ giúp của tà thuật.
    • 72 bộ tộc: Khi vùng bình nguyên là cuộc chiến của mười ba đế vương, 72 bộ tộc trên Kirily ra đời. Bọn họ được sự bảo hộ của các thủy thần, mộc thần và sơn thần trên rặng Kirily, chung sống rất hòa bình.
    • Vào khoảng năm -2289, khoảng hơn 700 năm từ ngày 72 bộ tộc hình thành hoàng tử Creosote bị giết cùng đứa con sơ sinh bởi tay cha mình vì tình yêu với công chúa Iruka miền Nam núi Mùa Thu. Trả thù cho cái chết của người yêu và đứa con nhỏ, Iruka, thống nhất các bộ tộc cưỡi ngựa phương Nam, hợp thành đội chiến binh Kravos đầu tiên lật đổ vương triều Arakawa. Sau khi khai trừ bộ tộc này khỏi Kirily, Iruka cùng những chiến binh Kravos sống lang bạc từ miền nam ngọn Mùa Thu đến khắp bình nguyên Quên Lãng. Chiến binh Kravos là những người duy nhất sống sót và quen thuộc được với địa hình ở bình nguyên Quên Lãng. Nhờ có họ rất nhiều cuộc tấn công của rặng núi Đỏ bị chặn đứng.
    • Beon Nhà Chinh Phạt và sự trở về của thần tiên: Khi các cuộc chiến tranh ở vùng bình địa trung tâm leo thang tột đỉnh, Beon, Nhà Chinh Phạt xuất hiện ở phương Bắc. Tiểu sử của Beon không rõ, chỉ có lời đồn ông ta là con rơi của một cô gái du mục bị bỏ rơi ở rừng Tuyết phương Bắc. Gấu tuyết nuôi dưỡng Beon sơ sinh cho đến khi 11, 12 tuổi thì ông được một thần tiên tình cờ phát hiện và đưa về Thành Phố Bạc. Ở đây ông thọ nhận sự dưỡng dục của những thần tiên cho đến lúc trưởng thành. Beon vượt rừng Tuyết quay lại thế giới của con người. Ông là người đầu tiên và duy nhất trong lịch sử thống nhất các bộ tộc du mục trên đồng cỏ Ngoại Biên (trừ tộc Đồng Cỏ), từ đó tập hợp một đạo binh hùng mạnh chinh phạt các vùng đất khác. Dưới vó ngựa của Beon, thập vương lần lượt bị chinh phục. Tại trận chiến ở đồng Chuông, Beon nhận được tin vợ và tất cả các con ông bị ám sát bởi các phù thủy rừng Đen. Beon Nhà Chinh Phục thề sẽ trả thù. Ông giết sạch hậu duệ của thập vương, sau đó chinh phục đến người Mara và một phần người Aldin, song song với cuộc tấn công vào rừng Đen. Beon cũng là người đặt ra các thành Trung Tâm, thành Biển, thành Lửa và thành Ánh Trăng trên đường chinh phục của mình.
    • Quốc giáo: Trên đường chinh phục người Mara, Beon đã tiếp thu tôn giáo thờ Cha Bầu Trời, Mẹ Mặt Đất của họ. Nhà vua cũng tin tưởng vào Liều-thuốc-trường-sinh, Cổ-vật bị thiếu ở Thành Phố Bạc nên quyết tâm tìm lại nó. Ông là người đầu tiên khiến tôn giáo của người Mara trở thành quốc giáo và ủng hộ tìm kiếm dòng máu được chọn. Thành Ánh Trăng trở thành đô thành tôn giáo cho các giáo sĩ Mara coi sóc và có vị trí vô cùng quan trọng trong vương quốc của Beon. -1178, Beon chỉ ngoài bốn mươi tuổi, đã sở hữu gần như toàn bộ vùng đất Trung Tâm. Tất cả các vùng đất Beon đi đến, ông đều cho trồng hoa hồng đỏ rực để người yêu của ông có thể nhìn thấy từ trời cao. Beon chết vì bị đầu độc trong trận chiến với các phù thủy rừng Đen
    • Sau cái chết của vua Beon, chúa quỷ ở phương Nam ra mặt ủng hộ người Aldin tái chiếm các vùng đất của mình và mở rộng lãnh thổ. Đó là lúc, những thầy học của Beon, những thần tiên phương Bắc ủng hộ vương triều mà Beon đã tạo lập. Nhưng Beon không còn con cái, những người kế thừa không thể so sánh với Nhà Chinh Phục. Trận chiến giữa người Aldin và vương triều hậu Beon kéo dài hơn 100 năm, dẫn đến một hòa ước tại thành Trung Tâm. Nữ hoàng Tiki, một người cháu họ xa của vua Beon, kết hôn với vua Savvy chấm dứt một thời đại dài nội chiến. Sau đó hơn hai mươi cuộc hôn nhân giữa hai dòng tộc được cử hành mở đầu 300 năm thanh bình. Dòng máu của người Aldin, Mara, thập vương hòa lẫn vào nhau.
    • 9 đại đô thành: Trong 300 năm hòa bình, thành Cỏ (còn gọi là đô thành của các bài ca), thành Mùa Xuân và thành Sông, được hình thành. Ba tòa thành này đều là đất cổ của người Aldin. Thành Bão Tố được hình thành cách chân núi rặng Kirily không xa. Về sự hình thành của thành Bão Tố có rất nhiều truyền thuyết. Có kẻ nói đó là tòa thành của tộc Arakawa lập ra sau khi bị 71 bộ tộc khai trừ khỏi Kirily. Cũng có người nói đó là tòa thành do những người từ đại dương đến và lập ra. Một vài truyền thuyết khác cho rằng tòa thành do những đứa con lai của mộc thần, thủy thần, và con người trong Kirily khai phá.
    • Trong cửu thành, thành Đại Ngàn lúc bấy giờ được gọi là thành Bóng Đêm, được các phù thủy của rừng Đen trị vì, là một thế lực mà tất cả các thành trì khác phải nể sợ.
    • Kỵ-sĩ-gió đầu tiên: Không xác định rõ niên đại. Có ghi chép cho rằng sự kiện của Heima xảy ra vào những năm đầu Beon ủng hộ tìm kiếm Dòng máu được chọn. Cũng có vài ghi chép cho rằng chuyện về Heima xảy ra ngay sau hôn lễ của nữ hoàng Tiki. Nhưng chính xác Kỵ-sĩ-gió đầu tiên sau Heima được phát hiện bởi Thần tiên vào năm -1062.
    • Bóng tối của phương Nam: -700: Lần đầu tiên trong hàng ngàn năm lịch sử, các chiến binh Kravos và các bộ tộc ở Kirily thất thủ trước lực lượng của núi Đỏ. Thành Bão tố kêu gọi sự giúp đỡ của các đô thành khác chống lại ma quỷ ở phương Nam. Ba tòa thành Sông, Cỏ và Mùa Xuân gia nhập. Thần tiên ở phương Bắc gia nhập và lần đầu tiên đội quân của các Kỵ-sĩ-gió được thành lập.
    • Những người cưỡi gió đã giúp dành rất nhiều lợi thế trước cuộc chiến với núi Đỏ. Suốt năm trăm năm từ -700 đến -200, có hơn hai trăm trận chiến lớn nhỏ với phương Nam. Cũng trong thời đại này, vị thế của pháp sư, thần tiên, kỵ sĩ, rất được coi trọng khắp cửu thành. Sau năm -200 hầu như phương Nam không có một trận đánh lớn nào với con người. Chủ yếu là những trận rải rác khắp bình nguyên Quên Lãng với người Kravos.
    • Đại chiến Cửu Đại Đô Thành và đức thượng hoàng Mario.
      • -53: Thành Lửa giao tranh với kẻ thù tiền kiếp là thành Biển. Thành Biển với sự giúp sức của rừng Đen liên tục giành thắng lợi. Thành Lửa cho rằng thành Biển liên minh với bóng tối, kêu gọi các thành bang khác liên minh.
      • Lúc bấy giờ sức mạnh của rừng Đen rất lớn, bao trùm sự sợ hãi khắp nơi. Vì vậy thành Ánh Trăng thành lập liên minh với thành Lửa. Thành Trung Tâm gia nhập liên minh này sau đó không lâu.
      • Trận chiến lan rộng suốt hai mươi năm bất phân thắng bại.
      • Ba tòa thành anh em, quan chiến suốt hai mươi năm. Cuối cùng chia thành hai phe. Thành Mùa Xuân và thành Cỏ ủng hộ thành Biển trong khi thành Sông ủng hộ thành Lửa.
      • -21: thành Bão Tố được thần tiên nhờ cậy hóa giải xung đột của 7 tòa thành này. Vua Snøhetta lên đường hội kiến vua thành Biển thành Lửa trên hồ Ngọc Bích nhưng nhà vua không bao giờ trở về. Sự mất tích của Snøhetta khiến thành Bão Tố nổi cơn thịnh nộ. Nhưng cả hai phe thành Biển và thành Lửa, không ai nhận trách nhiệm về sự mất tích của nhà vua.
      • -20: Xác vua Snøhetta được tìm thấy ở địa phận thành Sông. Thành Bão Tố tuyên bố vua của thành Biển lẫn thành Lửa phải chịu trách nhiệm cho cái chết của Snøhetta. Họ tiến hành chiến tranh chống lại đô thành còn lại.
      • -15: Lea, một nữ nô lệ của rừng Đen khởi nghĩa. Cuộc khởi nghĩa của nàng được sự giúp đỡ của hai thanh niên từ phương xa đến. Một trong số họ là Mario, người không có họ, chàng trai không nguồn gốc. Người còn lại là một pháp sư đến từ bên kia biển Lớn: Erwin Kierkegaard.
      • - 3: Đế chế phù thủy ở rừng Đen sụp đổ. Thành Đại Ngàn chính thức được thành lập, Lea trở thành nữ hoàng đầu tiên. Ngay sau đó, Mario và Erwin Kierkegaard lại tiếp tục tấn công vào đô thành Trung Tâm vốn được thống trị bởi ba vị lãnh chúa. Chỉ trong một đêm, cả ba lãnh chúa này để bị giết và trong vòng một tháng Mario chiếm lĩnh toàn bộ đô thành Trung Tâm. Ông cũng là người vạch ra bí mật về cái chết của Snøhetta, từ đó có sự ủng hộ của thành Bão Tố.
      • Có trong tay ba thành Đại Ngàn, Bão Tố, Trung Tâm, Mario kêu gọi hòa bình.
      • -1: Vua Mario thuyết phục thần tiên nhập cuộc. Thành Phố Bạc mở hội nghị ở bảy ngọn đồi, mời chín vì vua tham dự.
      • 00:
        • Hội ước tại bảy ngọn đồi đặt dấu chấm hết cho hỗn chiến cửu thành. Đánh dấu sự ra đời của chín đại đô thành. Các thành chủ, ai về thành nấy, trị vì như một quốc vương và thề ước bảo hộ lẫn nhau. Mario được tôn vinh là thành chủ của thành Trung Tâm và Đức Thượng Hoàng, người chủ trì hòa bình, công đạo cho tám đô thành còn lại. Đô thành Trung Tâm được đổi tên là Vương Thành.
        • Cửu đại đô thành bao gồm: Vương Thành, thành Sông, thành Cỏ, thành Mùa Xuân, thành Lửa, thành Biển, thành Ánh Trăng, thành Đại Ngàn và thành Bão Tố. Các thành vẫn theo tôn giáo cũ của người Mara, nhưng thay vì thờ Cha Bầu Trời và Mẹ Mặt Đất, mỗi thành chọn một người con của họ để thờ phụng.
        • Vương Thành: 2 vị thần mặt trời song sinh (thần mặt trời Trắng và thần mặt trời Đỏ)- 2 người con cả của Cha Bầu Trời và Mẹ Mặt Đất.
        • Thành Biển: thần biển: Holm, người con thứ 2
        • Thành Ánh Trăng: thần tri thức và thịnh vượng: Opes, người con thứ 3
        • Thành Bão Tố: Thần gió và sấm: Boreas, người con thứ 4
        • 3 thành anh em thờ 3 chị em: Terra (thần đất và mùa màng - thành Mùa Xuân), Lux (Thần ánh sáng - thành Cỏ), Amnis (thần luân hồi - thành Sông)
        • Thành Lửa: nữ thần Lửa Ignis, người con thứ 8
        • Thành Đại Ngàn: Vô Diện thần, người con thứ 9
        • Sau hội ước bảy ngọn đồi, mọi người trông đợi hôn lễ giữa thượng hoàng Mario và nữ hoàng Lea. Nhưng chuyện đã không bao giờ xảy ra. Một mối hôn nhân giữa đức thượng hoàng và nữ hoàng thành Đại Ngàn có thể trở thành một liên minh quá mạnh khiến những thành chủ còn lại không ủng hộ.
        • Mario kết hôn cùng người con gái của một trong ba lãnh chúa trước đây của thành Trung Tâm. Nữ hoàng Lea, suốt đời không kết hôn. Bà có một hoàng tử, người tiếp tục kế vị bà, đem lại vinh quang cho thành Đại Ngàn. Nhưng đến tận lúc cuối đời, không bao giờ Lea tiết lộ danh tính của cha đứa trẻ.
        • Hơn một ngàn năm thái bình từ đây bắt đầu.
  • 1176
    • Tháng chạp, vòng tròn Cổ-vật được hoàn thành. Cùng lúc đó hoàng đệ Stanley giết anh tại Vương Thành trở thành vị vua mới.
  • 1177
    • Đại Chiến
    • Ngọn-lửa-trắng được thắp lên quét sạch mọi phép thuật khỏi chín đại đô thành, phong ấn ma quỷ ở phương Nam, thần tiên ở phương Bắc.
    • Thần tiên rời bỏ Thành Phố Bạc.
  • 1178
    • Stanley cho cắm những vũ khí trong trận Đại Chiến lên bảy ngọn đồi, biến những ngọn đồi thiêng thành những ngọn đồi bị nguyền rủa.
  • 1181
    • Vị hoàng tử cuối cùng của Vương Thành chết trong một tai nạn đi săn. Vua Stanley hoá điên và tự sát
  • 1182
    • Maria, cung nữ của vua Stanley, được biết đã mang thai, chạy đến thành Đại Ngàn để tránh những tranh chấp quyền lực trong hoàng cung.
  • 1187
    • Sáu năm liên tục các vị vua mới của Vương Thành đột tử một cách kỳ bí. Các đại thần quyết định mời Maria và hoàng nhi cuối cùng của vua Stanley trở lại trị vì. Nhưng cô từ chối.
  • 1190
    • Ngai vàng của Vương Thành chính thức bị bỏ phế. Đô thành này từ đây được trị vì bởi hội đồng tối cao gồm các viên đại thần cựu trào và đứng đầu là đại tư tế ở thần điện thành Ánh Trăng.
  • 1354
    • Thành Lửa đổi tên thành thành Bùn.
  • 1539
    • Otis, vương gia và đại tướng thành Biển gả em gái mình cho vua thành Bùn, kết mối đồng minh.
  • 1555
    • Với sự ủng hộ của vương gia Otis, Posthumus lãnh đạo cuộc khởi nghĩa của nô lệ và nông dân lật đổ nhà vua thành Biển, trở thành tân vương của đô thành này.
  • 1557
    • Posthumus phát động chiến tranh với thành Bùn.
  • 1558
    • Thành Bùn thất thủ. Chiến tranh lan rộng.
    • Đại binh của Posthumus từ thành Bùn tiến thẳng về vương thành, áp chế tháp Vua.
  • 1558
    • Đầu năm 1559, tướng quân Posthumus kết hôn với Florence, người thừa hưởng dòng máu hoàng gia từ đức Thượng Hoàng Mario và tuyên bố là vua của chín đô thành.
    • Vua thành Đại Ngàn cướp hôn, phủ nhận quyền lực của Posthumus.
  • 1560
    • Cuối năm 1590 Posthumus phóng hỏa rừng Đen.
    • Ngày đông chí cùng năm, nhà vua Grakgar tử vong, thành Đại Ngàn sụp đổ.
  • 1561
    • Áp chế thành Bão Tố.
    • Thành Ánh Trăng liên minh với thành Sông, thành Cỏ và thành Mùa Xuân.
  • 1562
    • Đại tư tế của thành Ánh Trăng bị khống chế. Vua của thành Ánh Trăng bị ám sát. Đô thành này quay sang ủng hộ Posthumus, tuyên bố ông là đại diện của thần linh giáng thế, thống nhất vùng đất Trung Tâm.
  • 1562-1565
    • Ba toà thành anh em lần lượt đầu hàng và thất thủ.
    • Thực hiện đại đồng văn hoá.
    • Đại tướng Otis, khai quốc công thần bị xử trảm cả nhà.
  • 1567
    • Hoàng đế Posthumus đột ngột thoái ẩn. Nhường mọi quyền nhiếp chánh lại cho quan tể tướng Abraham.
  • 1577
    • Đánh dấu sự trở lại của những thần tiên và Ngọn-lửa-trắng tắt đi, phép thuật hồi sinh và một thời đại mới bắt đầu trên đại lục AlefA.

Vòng quanh Wikia

Wikia ngẫu nhiên